Trích “Từ Một Tâm Trong Lặng” TN. THUẦN TUỆ
Trong  Duy  Thức  Học  có  từ  gọi  là Biến  kế sở  chấp,  có  nghĩa  là  cái  thấy  cong  quẹo,  lệch lạc  theo  chỗ  suy  nghĩ  lầm  của  mình.  Chúng ta nhìn người này, người kia không đúng như thật. Khi đã biết tu, chúng ta nên có sao thấy vậy, đừng thêm đừng bớt gì cả. Người ta cười, mình biết người ta cười, người ta nhăn, mình biết người ta nhăn, thế thôi.
Đức Khổng Tử một hôm dắt môn đệ đi du hóa nhiều nơi, đến một chỗ rất nghèo, gạo không có đủ để ăn. Cả một nhóm thầy trò chỉ còn một ít gạo được cho sau nhiều ngày chịu đói. Thầy Khổng Tử bảo Nhan Hồi là người đệ tử đắc ý nhất lo việc nấu cơm, những người khác đi ra ngoài kiếm thêm rau về ăn. Sau đó, thầy đi vào nằm võng.  Đang nằm ngủ nơi võng, chợt thầy Khổng Tử nghe một tiếng động hơi lớn, là lạ, nhìn ra thấy Nhan Hồi đang xới cơm, lại lấy một ít cơm bỏ vào lòng bàn tay vo lại rồi bỏ vào miệng nhai ngấu nghiến.   
 
Thầy Khổng Tử rất buồn, “Chao ôi! Học trò nhất của ta mà lại đi ăn vụng thầy, vụng bạn!”  Đến khi cơm chín, trước khi ăn thầy Khổng Tử muốn dâng cúng cơm cho tổ tiên để tỏ lòng hiếu kính. Lúc đó, Nhan Hồi thưa “Thưa thầy, không nên, vì cơm này không tinh sạch”. Thầy Khổng  Tử hỏi vì sao? Nhan Hồi thưa, “Hồi nãy, khi con nấu cơm gần chín, mở nắp ra xới cơm, một cơn gió lớn thổi bụi rác từ mái nhà rớt vào trong nồi. Phần cơm trên mặt bị rác tro, tranh rơi đầy. Tuy con đã gạt lớp cơm bẩn đó để ăn, coi như phần cơm của con trưa nay, nhưng cơm này cũng không được sạch, xin thầy đừng cúng”. Nghe xong, Khổng Tử nói “Thật may nghe được con nói, nếu không ta đã trở thành kẻ hồ đồ”.
Thế  nên,  tuy  mắt  thấy  rõ  ràng  nhưng  có biết được sự thật trong đó không? Nếu là lúc cơm  gạo  dư  giả  chứ  không  phải  gặp  lúc  đói khát thì thầy Khổng Tử đã không nghi Nhan Hồi  ăn  vụng.  Do đang  trong  hoàn  cảnh  đó nên mới nghi người đệ tử đói bụng bốc cơm ăn  lén.  Vậy  thì  cái  thấy  bị  quy  định  bởi  điều kiện  hoàn  cảnh  chưa  chắc  đã  đúng.  Vì  vậy, khi tu tập, khi học thiền, chúng ta tu một điều rất dễ mà cũng rất khó, đó là có sao thấy vậy, có sao biết vậy. 
Trong đời chúng ta hay chống trái với nhau vì  mình  thấy  người  kia làm  như  vậy  có  vẻ không ổn, mình sẽ góp ý cho họ làm tốt hơn. Nhưng người kia sở dĩ làm như vậy vì họ thấy ổn, khi mình góp ý, hai cái ý đụng nhau sinh chuyện. Vậy nếu muốn góp ý mà thấy không ổn, thì cứ để người kia làm theo ý họ, đến khi va  chạm  dần  nhận  ra  họ  sẽ  sửa.  Chuyện  này nghe dễ mà khó làm, vì cái tâm này nhạy quá, vừa  thấy  là  vọt  miệng  nói  ngăn  không  kịp.  Miệng  ngăn  không  kịp  là  do  tâm  lăng  xăng xao động.
Nên tu tập là thường duy trì tâm lắng, tỉnh, tự  nhiên  sẽ có  sao  thấy  vậy dễ  dàng.  Một  cái gương thật là gương khi không lưu lại những cái bóng cũ. Cũng vậy, nếu chúng ta chuyện gì đến rồi qua cứ để qua đi, đừng lưu lại những ký  ức  đó,  chúng  ta  sẽ  đỡ  khổ,  sẽ  không  giận ai lâu. 
Trong đời sống, cái dụng là soi chiếu. Đối với  cảnh  ngoài,  người  ta  nói  mình  trả  lời, nhưng lời nói đó qua rồi thì đừng giữ. Nhận rõ  điều  này  mới  mong  ứng  dụng  được.  Đối với nội tâm thì khi vọng khởi biết đó là bóng đừng theo. Có một câu Hòa thượng Trúc Lâm dạy  bao  nhiêu  năm  mà  chúng  ta  làm  không xong, đó là “Biết vọng không theo”. Chỉ đơn giản chúng ta biết nó là vọng và không theo, không  cần  làm  gì  với  cái  bóng  vọng  này,  và thật  ra  cũng  không  thể làm  gì  với  nó.  Bất  cứ khi  nào  đối  duyên  hiện  bóng,  chúng  ta  biết rõ  là  bóng,  tự  nhiên  không  lầm.  Không  lầm sẽ không theo và  không dính mắc. Biết đó là bóng, đó là chỗ tu tập hằng ngày.
Đến  đây  chúng  ta  sẽ  thấy  một  điều  rõ ràng, ngay khi không dính mắc là tâm chúng ta tỉnh sáng. Tâm tỉnh sáng thì chính lúc đó chúng ta đang sống với tánh gương. Như vậy, gương  và  bóng  không  rời  nhau,  không  xa.  Khi xa thì xa ngàn dặm, nhưng biết nhận thì ngay bóng là gương.
Ngày  xưa,  chúng  ta  theo  những  điều  phù du  thế  gian,  bây  giờ  vào  chùa  thấy  quý  thầy, quý  cô  giảng  hay  quá,  chúng  ta  lại  bèn  theo Phật  pháp.  Hai  cái  theo  này  bản  chất  hoàn toàn  giống  nhau.  Ngày  xưa  chúng  ta  theo những ưa thích thế gian, bây giờ dù theo một đức Phật cũng là theo bóng. Cho nên, trong nhà  thiền  nói:  “Gặp Phật  giết  Phật,  gặp  ma giết ma”. 
 Chúng ta tu tập để không lầm bất cứ bóng nào.  Khi  không  lầm,  ngay  đó  tánh  gương hiện. Cho nên chư Tổ nói “tức tâm tức Phật”.  Chính  nơi  tâm  sanh  diệt,  nơi  cái  bóng, ngay đó  là  gương.  Ngay  tình  thức  sanh  diệt  này  là tánh giác không đâu khác, câu này mình nghe cũng dễ hiểu nhưng khó nhận ra để tu tập.
 ....
Người  ta  thường  nói:  “No  mất ngon, giận mất khôn”. Rõ ràng giận là không khôn, muốn khôn phải hạ giận, phải bước tới bảy bước, bước lui bảy bước, như vậy ba lần, là để cho có thời gian lắng xuống. Trong nhà thiền hiểu rất rõ cơn giận đó cũng chỉ là một cái bóng. Ngay lúc chúng ta giận, do mất tỉnh táo  thấy  bóng  là  thật nên  vội  chạy  theo.  Chỉ cần cho chúng ta một chút thời gian thư thả thì  chúng  ta  sẽ  nhận  ra  đó  là  bóng  và  không theo.  Không  theo  bóng  là  trí  tuệ.  Trong  dân gian cũng có câu “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, cũng có ý rằng hãy thư thả.    
Trong  đời  thường chúng  ta  chỉ  nghĩ  thư thả  để  được  thong  thả,  nhưng  khi  học  bài “Gương  và  bóng”  này  sẽ  thấy  rằng,  thư  thả để chúng ta đủ tỉnh mà nhận ra đó là bóng.  Chúng ta không lầm bóng nữa. Thời gian uốn lưỡi  bảy  lần  hoặc  đi  tới  bảy  bước  đi  lui  bảy bước  chỉ  để  chúng  ta  không  lao  vào  gương và đủ thời gian để tỉnh táo lại. Tỉnh táo là trở về gương. Trở về gương được, sẽ không lầm bóng.
 Tuy nói như vậy nhưng cái biết bóng, biết huyễn  của  chúng  ta  không  rốt  ráo.  Nếu  thật sự rốt ráo thì chỉ cần biết huyễn là lìa, không lầm đâu xa. Khi thật sự biết huyễn là lìa, ngay đó là tánh giác. 
 .....
Muốn  hằng  sống  chỗ  chân  thật,  chúng  ta cần  trở  về  với  điều  Hòa  thượng  Trúc  Lâm thường dạy mà chúng ta vẫn hay quên, đó là trở  về  cái  biết  của  sáu  căn.  “Thấy  sắc  minh tâm”  nghĩa  là  thấy  cảnh  bên  ngoài,  rõ  tâm mình. Nếu được như vậy liên tục gọi là hằng sống,  được  như  vậy  mới  gọi  là  không  lầm bóng.  Hòa  thượng  dạy:  “Mắt  biết  thấy  là chân tâm, tai biết nghe là chân tâm...” Đôi khi chúng  ta  không  lưu  tâm  lắm  những  lời  dạy này, nghĩ mình đã rành rồi, không cần tự nhắc như vậy, nhưng khi mắt thấy chúng ta không hề nhớ chân tâm, cứ chạy theo bóng dài dài. 
Vậy thứ nhất, cần sống với cái biết nơi sáu căn. Thứ hai, sống với hiện tại. Thứ ba, đi chỉ đi ngồi chỉ ngồi, trên tất cả chớ băn khoăn, có nghĩa  là  làm  gì  biết  đó,  đừng  nghĩ  ngợi  tính toán  hoặc  tưởng  tượng  thêm.  Lát  nữa,  khi quý vị đứng dậy thì đứng biết đứng, đi biết đi, đừng băn khoăn gì thêm. Được như vậy gọi là sống với tánh gương của mình. Lâu dần tâm yên tĩnh, thế nào cũng sẽ có một lần tự mình chuyển  biến,  thâm  nhận  rõ  ràng  thế  nào  là thật, thế nào là giả. Đó gọi là ngộ. Khi chúng ta đã một lần nhận ra thì có một sự thức tỉnh thật sự, chúng ta sẽ tự có sức tỉnh. Nếu chưa có sức tỉnh này, chúng ta cứ tiếp tục tu, đừng tính  kể,  đừng  lo  lắng,  cứ  đều  đặn  bình  tĩnh mà tu. Quyết tâm, trì chí lâu dần sẽ rõ ra cái nào bóng, cái nào gương.   
Xin  nhắc,  chúng  ta  không  thể  sơ  sài,  qua loa.  Đừng  coi  thường chỗ  này.   Bây  giờ  lầmbóng chúng  ta  chưa  thấy  gì,  nhưng  ai  trong chúng  ta  rồi  cũng  sẽ  có  ngày  đối  diện  với  tử thần.  Khi  chúng  ta  đối  diện  với  cái  chết,  rất nhiều cảnh giới hiện ra trước mắt, nếu lúc đó chúng ta lầm bóng thì sẽ hoảng hốt không biết vớ cái áo nào để mặc, sẽ mang thân nào. Lúc đó, không ai cứu chúng ta được. Chư Tổ nói sanh  tử  sự  đại,  đừng  coi  thường,  đừng  chần chờ trong việc chuyển cái hiểu biết thành sự sống  của  mình.  Muốn  vậy  cần  luôn  luôn  rõ, ngay khi mỗi một cái bóng hiện, hoặc là hình ảnh âm thanh bên ngoài, hoặc là ý nghĩ, biết đó  là  bóng  thì  ngay  đó  là  gương,  không  tìm đâu xa. Chỉ cần biết là bóng, không lầm bóng thì đó là gương. Hằng sống với gương như vậy là liễu liễu thường tri.
Chúc  tất  cả  chúng  ta,  từ  người  nói  đến người nghe đều không lầm bóng và luôn sống được với tánh gương này.





















 
Comments
Post a Comment