Nếu ....






Nếu buổi sáng bạn ra vườn hoa, dạo
Không có hoa nào nở, lòng bạn có vui ?
Bạn cứ làm thinh, tôi không đợi bạn trả lời
Tôi hỏi bạn, thật tình tôi tự hỏi ...


Nếu có ngày bạn đọc lại Bình Ngô Đại Cáo
Chắc bạn thấy chưa có dân tộc nào độ lượng như dân tộc ta ?
Kẻ thù  bắt được rồi thả cho về nhà
Nhưng người "Việt Nam" bắt được người "Việt Nam" thì giam cho mút chỉ!


Nếu bạn hiểu rõ ràng chữ "Nguỵ"
Bạn nghĩ sao Kẻ Nguỵ chính là mình
Những con người chấp nhận Đức Hy Sinh
Và được đáp trả bằng những điều vu cáo ?


Nếu bạn biết tôi là người không-có - đạo
Bạn có muốn tôi theo một đạo nào ?
Hay là hai đứa mình ngồi nói chuyện tào lao
"Ngoảnh mặt lại, Cửu Hoàn coi cũng nhỏ"?


Nếu bạn đang cầm một cành hoa nở
Bạn nói thầm cùng hoa một câu chi
"Hoà Hợp, Hoà Giải, đừng có Phân Ly"?
Hay bạn nghĩ tới Nụ Cười của ai thì cũng Đẹp ?


Ừ bạn nhỉ, tại sao lòng người ta khép
Khi gió bung cho cửa bật nhìn trời ?
Khi chúng ta tha thiết một Nụ Cười
...thì thường gặp những người - không - có - miệng!


Ừ bạn nhỉ nếu mình đừng lên tiê'ng
Thì cuộc đời cũng lặng lẽ trôi qua
Như mây đang bay trên những mái nhà
Như bạn và tôi gặp ở ngã ba rồi chia tay đi về ngã sáu ...


Trần Trung Tá
Flower line graphics

 
Nếu có ai nói xấu bạn,
hãy sống làm sao để không ai tin điều đó.



Nếu ta không làm chủ được hành vi của mình,
 nó sẽ điều khiển lại ta



Sẽ không đủ nếu ta chỉ biết tha thứ cho người khác.
Đôi khi cũng phải học cách tha thứ cho chính mình.
 

 
Nếu anh không muốn rước phiền não vào mình,
thì người khác cũng không cách nào gây phiền não cho anh.
Vì chính tâm anh không buông xuống nỗi.



 
 Nếu một người chưa từng cảm nhận sự đau khổ khó khăn
thì rất khó cảm thông cho người khác.
 


 
 Nếu có thể đứng ở góc độ của người khác
để nghĩ cho họ thì đó mới là từ bi.


 
Nếu tình yêu trong tâm của bạn mất đi,
 và bạn thấy mọi người khác đều là kẻ thù, thì dù bạn có kiến thức,
giáo dục, hay tiện nghi vật chất nhiều đến mức nào,
bạn cũng chỉ có khổ đau và rối rắm .
 
If the love within your mind is lost and you see other beings as enemies, then no matter how much knowledge, or education, or material comfort you have, only  suffering and confusion will ensure. (Dat Lai Dat Ma)
 

 


 
 
Nếu Anh Còn Trẻ
 
Nếu anh còn trẻ như năm ấy
Quyết đón em về sống với anh
Những khoảng chiều buồn phơ phất lại
Anh đàn em hát níu xuân xanh

Nhưng thuyền em buộc sai duyên phận
Anh lụy đời quên bến khói sương
Năm tháng…năm cung mờ cách biệt
Bao giờ em hết nợ Tầm Dương?

Nếu có ngày mai anh trở gót
Quay về lãng đãng bến sông xa
Thì em còn đấy hay đâu mất?
Cuối xóm buồn teo một tiếng gà.

 Hoàng Cầm



Nếu không tìm thấy hạnh phúc ngay nơi chính bản thân mình
thì không thể tìm được ở nơi nào khác


 
Nếu thực sự muốn có tiền,
còn phải biết lúc nào nên tiết kiệm, lúc nào nên vung tay. 
 


 Nếu bạn không thể là mặt trời thì hãy đừng là đám mây.
 


 
Nếu người phụ nữ xi - nhan rẽ trái,
điều này không có nghĩa là nàng sẽ rẽ phải,
lắm khi nàng sẽ lại tiếp tục đi thẳng :-))
 


 

Comments

Popular posts from this blog

Wow, Is the sun smiling at us?

Hãy Nhìn Lại Xuân Qua - Cố Đô Yêu Dấu

Bruce Diaso