Tụng Kinh
Niệm Phật Kinh Hành
76- KHÔNG LÀM MỌI ĐIỀU ÁC
THÀNH TỰU CÁC HẠNH LÀNH
TÂM Ý GIỮ TRONG SẠCH
CHÍNH LỜI CHƯ PHẬT DẠY.
(P.C. 183)
THÀNH TỰU CÁC HẠNH LÀNH
TÂM Ý GIỮ TRONG SẠCH
CHÍNH LỜI CHƯ PHẬT DẠY.
(P.C. 183)
57- NẾU NGƯỜI LÀM ĐIỀU ÁC
CHỚ TIẾP TỤC LÀM THÊM
CHỚ ƯỚC MUỐN ĐIỀU ÁC
CHỨA ÁC TẤT CHỊU KHỔ.
(P.C. 117)
CHỚ TIẾP TỤC LÀM THÊM
CHỚ ƯỚC MUỐN ĐIỀU ÁC
CHỨA ÁC TẤT CHỊU KHỔ.
(P.C. 117)
Tụng Kinh Vu Lan Bồn
5- NHƯ MÁI NHÀ VỤNG LỢP
MƯA CÓ THỂ THẤM VÀO
CŨNG VẬY TÂM VỤNG TU
THAM DỤC DỄ XÂM NHẬP.
(P.C. 13)
6- NHƯ MÁI NHÀ KHÉO LỢP
MƯA KHÔNG THỂ THẤM VÀO
CŨNG VẬY, TÂM KHÉO TU
THAM DỤC KHÔNG XÂM NHẬP.
(P.C. 14)
1- Phụng dưỡng Cha Mẹ.
2- Bố thí với bàn tay rộng mở.
3- Nói lời hòa ái.
4- Nói lời chân thật.
5- Không nói lời đâm thọc.
6- Tâm luôn luôn cung kính bậc trưởng thượng.
7- Tâm mát mẻ không sân hận.
Nếu có sân hận đột khởi liền trấn áp một cách nhanh chóng. Nhờ các đức tánh nầy, người thanh niên Maghavā trong nhiều kiếp trước đã tự chấp hành, nắm giữ và đã thực hiện đầy đủ 7 Pháp trên nên được sanh làm vị Vua Trời Sakka.
Tụng Kinh A Di Đà
12- TÂM CHẬP CHỜN DAO ĐỘNG
KHÓ HỘ TRÌ KHÓ NHIẾP
NGƯỜI TRÍ LÀM TÂM THẲNG
NHƯ THỢ TÊN LÀM TÊN.
(P.C. 33)
KHÓ HỘ TRÌ KHÓ NHIẾP
NGƯỜI TRÍ LÀM TÂM THẲNG
NHƯ THỢ TÊN LÀM TÊN.
(P.C. 33)
35- NHƯ TẢNG ĐÁ KIÊN CỐ
KHÔNG GIÓ NÀO LAY ĐỘNG
CŨNG VẬY, GIỮA KHEN CHÊ
NGƯỜI TRÍ KHÔNG GIAO ĐỘNG.
(P.C. 81)
KHÔNG GIÓ NÀO LAY ĐỘNG
CŨNG VẬY, GIỮA KHEN CHÊ
NGƯỜI TRÍ KHÔNG GIAO ĐỘNG.
(P.C. 81)
Tụng Kinh Sám Hối
41- TÀI SẢN KHÔNG CHẤT CHỨA
ĂN UỐNG BIẾT LIỄU TRI
TỰ TẠI TRONG HÀNH XỨ
"KHÔNG VÔ TƯỚNG GIẢI THOÁT"
NHƯ CHIM GIỮA HƯ KHÔ NG
HƯỚNG CHÚNG ĐI KHÓ TÌM.
(P.C. 92)
ĂN UỐNG BIẾT LIỄU TRI
TỰ TẠI TRONG HÀNH XỨ
"KHÔNG VÔ TƯỚNG GIẢI THOÁT"
NHƯ CHIM GIỮA HƯ KHÔ NG
HƯỚNG CHÚNG ĐI KHÓ TÌM.
(P.C. 92)
Tụng Kinh Dược Sư
36- NGƯỜI HIỀN BỎ TẤT CẢ
NGƯỜI LÀNH KHÔNG BÀN DỤC
DẦU CẢM THỌ LẠC KHỔ
BẬC TRÍ KHÔNG VUI BUỒN.
(P.C.83)
54- AI SỐNG MỘT TRĂM NĂM
KHÔNG THẤY PHÁP SANH DIỆT
TỐT HƠN SỐNG MỘT NGÀY
THẤY ĐƯỢC PHÁP SANH DIỆT
(P.C. 113)
Tụng Kinh Quán Thế Âm
19- NHƯ BÔNG HOA TƯƠI ĐẸP
CÓ SẮC NHƯNG KHÔNG HƯƠNG
CŨNG VẬY LỜI KHÉO NÓI
KHÔNG LÀM KHÔNG KẾT QUẢ.
(P.C. 51)
CÓ SẮC NHƯNG KHÔNG HƯƠNG
CŨNG VẬY LỜI KHÉO NÓI
KHÔNG LÀM KHÔNG KẾT QUẢ.
(P.C. 51)
20- NHƯ BÔNG HOA TƯƠI ĐẸP
CÓ SẮC LẠI THÊM HƯƠNG
CŨNG VẬY LỜI KHÉO NÓI
CÓ LÀM, CÓ KẾT QUẢ.
(P.C. 52)
CÓ SẮC LẠI THÊM HƯƠNG
CŨNG VẬY LỜI KHÉO NÓI
CÓ LÀM, CÓ KẾT QUẢ.
(P.C. 52)
Tụng Kinh Địa Tạng
25- ĐÊM DÀI CHO KẺ THỨC
ĐƯỜNG DÀI CHO KẺ MỆT
LUÂN HỒI DÀI, KẺ NGU
KHÔNG BIẾT CHƠN DIỆU PHÁP.
(P.C. 60)
ĐƯỜNG DÀI CHO KẺ MỆT
LUÂN HỒI DÀI, KẺ NGU
KHÔNG BIẾT CHƠN DIỆU PHÁP.
(P.C. 60)
58- NẾU NGƯỜI LÀM ĐIỀU THIỆN
NÊN TIẾP TỤC LÀM THÊM
HÃY ƯỚC MUỐN ĐIỀU THIỆN
CHỨA THIỆN TẤT AN LẠC.
(P.C. 118)
NÊN TIẾP TỤC LÀM THÊM
HÃY ƯỚC MUỐN ĐIỀU THIỆN
CHỨA THIỆN TẤT AN LẠC.
(P.C. 118)
Tụng Kinh Cầu An
18- KHÔNG NÊN NHÌN LỖI NGƯỜI
NGƯỜI LÀ HAY KHÔNG LÀM
NÊN NHÌN TỰ CHÍNH MÌNH
CÓ LÀM HAY KHÔNG LÀM. (P.C.50)
71- AI DÙNG CÁC HẠNH LÀNH
LÀM XÓA MỜ NGHIỆP ÁC
CHÓI SÁNG RỰC ĐỜI NÀY
NHƯ TRĂNG THOÁT MÂY CHE.
(P.C. 173)
Tụng Kinh Vô Lượng Thọ
15- KHÔNG BAO LÂU THÂN NẦY
SẼ NẰM DÀI TRÊN ĐẤT
BỊ VẤT BỎ, VÔ THỨC
NHƯ KHÚC GỖ VÔ DỤNG.
(P.C. 41)
66- THẬT KHÓ TÌM Ở ĐỜI
NGƯỜI BIẾT THẸN TỰ CHẾ
BIẾT TRÁNH NÉ CHỈ TRÍCH
NHƯ NGỰA HIỀN TRÁNH ROI.
(P.C. 143)
NGƯỜI BIẾT THẸN TỰ CHẾ
BIẾT TRÁNH NÉ CHỈ TRÍCH
NHƯ NGỰA HIỀN TRÁNH ROI.
(P.C. 143)
16- BIẾT THÂN NHƯ BỌT NƯỚC
NGỘ THÂN NHƯ HUYỄN CẢNH
BẺ TÊN HOA CỦA MA
VƯỢT TẦM MẮT THẦN CHẾT
(P.C. 46)
NGỘ THÂN NHƯ HUYỄN CẢNH
BẺ TÊN HOA CỦA MA
VƯỢT TẦM MẮT THẦN CHẾT
(P.C. 46)
51- DÙ SỐNG MỘT TRĂM NĂM
ÁC GIỚI, KHÔNG THIỀN ĐỊNH
TỐT HƠN SỐNG MỘT NGÀY
TRÌ GIỚI, TU THIỀN ĐỊNH
(P.C. 110)
Tụng Kinh Cầu Siêu
~.~.~.~.~.~.~
63- HẠI NGƯỜI KHÔNG ÁC TÂM
NGƯỜI THANH TỊNH, KHÔNG UẾ
TỘI ÁC ĐẾN KẺ NGU
NHƯ NGƯỢC GIÓ TUNG BỤI.
(P.C. 125)
Kệ ngôn nầy được thuyết giảng, khi Đức Thế Tôn đang ngụ tại Jetavana,
đề cập đến người thợ săn Koka.
Người thợ săn, một hôm vào rừng với bầy chó. Trên đường đi, ông gặp một vị Tỳ
khưu. Trọn buổi hôm ấy, ông không săn được gì. Lúc trở về, ông cũng gặp vị Tỳ
khưu ấy nữa. Những ý nghĩ tà vạy khởi lên trong tâm ông rằng:
- Tại vị Sư trọc đầu nầy, nên hôm nay ta xui xẻo không săn được thịt.
- Tại vị Sư trọc đầu nầy, nên hôm nay ta xui xẻo không săn được thịt.
Ông nỗi giận, xua đàn chó vồ vị Tỳ khưu vô tội. Vì hoảng sợ vị Tỳ khưu ấy
trèo lên cây thoát nạn. Người thợ săn chưa hết giận, liền bắn theo một mũi tên
vào vị ấy. Bị tên trúng cào gót chân, do đau và lúng túng, vị Tỳ khưu làm rơi
cái y xuống phủ trùm lên người thợ săn. Đàn chó dữ ngỡ là địch thủ trên cây rơi
xuống, liền bu lại cắn người thợ săn đến chết, sau đó đàn chó biết mình lầm nên
bỏ chạy vào rừng.
Vị Tỳ khưu thoát nạn trở về hầu Phật, vì tâm hoang mang không biết mình có tạo nghiệp ác hay không? Đức Phật khai sáng chân lý và thuyết về hậu quả xấu sẽ càng tăng trưởng đối với kẻ nhẫn tâm gây tổn hại cho người vô tội, ví như người tung bụi ngược chiều gió thổi. Nghe xong, nhiều vị Tỳ khưu đắc Đạo Quả Tu Đà Hườn.
Vị Tỳ khưu thoát nạn trở về hầu Phật, vì tâm hoang mang không biết mình có tạo nghiệp ác hay không? Đức Phật khai sáng chân lý và thuyết về hậu quả xấu sẽ càng tăng trưởng đối với kẻ nhẫn tâm gây tổn hại cho người vô tội, ví như người tung bụi ngược chiều gió thổi. Nghe xong, nhiều vị Tỳ khưu đắc Đạo Quả Tu Đà Hườn.
*
Comments
Post a Comment